Home » » Luật Việt Nam cho phép ôtô quay đầu nơi có biển cấm rẽ trái

Luật Việt Nam cho phép ôtô quay đầu nơi có biển cấm rẽ trái

Xế sang quay đầu gây tranh cãi trên phố Hà Nội
 
 
Xế sang quay đầu gây tranh cãi trên phố Hà Nội

Có hai câu hỏi nhiều độc giả quan tâm trong tình huống lái xe Range Rover quay đầu ở đường Nguyễn Xiển, Hà Nội của độc giả Anh Tuyên chia sẻ ngày 10/4. Luật sư Đặng Thành Chung, đoàn luật sư thành phố Hà Nội giải đáp về thắc mắc như sau.

1. Xe Range Rover quay đầu như vậy có sai luật không?

Quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ quy định như sau:

B.23. Biển số P.123a "Cấm rẽ trái" và Biển số P.123b "Cấm rẽ phải"

a) Để báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải (theo hướng mũi tên chỉ) ở những vị trí đường giao nhau, phải đặt biển số P.123a "Cấm rẽ trái" hoặc biển số P.123b "Cấm rẽ phải". Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.

b) Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

c) Trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp.

Căn cứ vào quy định nêu trên thì tại những nơi Biển P.123a “Cấm rẽ trái” các phương tiện giao thông được phép quay đầu xe. Do đó, trong tình huống này chiếc xe Range Rover không vi phạm luật giao thông.

2. Để biển cấm rẽ trái ở vị trí không phải nơi giao nhau liệu có đúng quy chuẩn?

Nhiều độc giả cho rằng biển cấm rẽ hoặc cấm quay đầu phải đặt ở nơi giao nhau mới có hiệu lực. Tuy nhiên, quan điểm này là chưa đầy đủ, luật có quy định nhiều vị trí đặt biển cấm.

Điều 30 Quy chuẩn 41/2016 quy định về vị trí đặt biển báo cấm theo chiều đi và hướng hiệu lực của biển như sau:

30.1. Biển báo cấm được đặt ở nơi đường giao nhau hoặc trước một vị trí trên đường cần cấm.

Biển có hiệu lực bắt đầu từ vị trí đặt biển trở đi. Nếu vì lý do nào đó, biển phải đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.502 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.

30.6. Biển số P.123 (a,b) và biển số P.129 có hiệu lực tại vị trí cắm biển.

Theo quy định nêu trên thì biển cấm nói chung và biển cấm rẽ trái P.123a được đặt tại các vị trí khác nhau để phù hợp với đoạn đường đó. Như vậy, luật Việt Nam cho phép đặt biển cấm rẽ hay cấm quay đầu tại một nơi bất kỳ trên đường.

Với vị trí đặt biển trên đường Nguyễn Xiển, biển này được đặt từ trước khi Quy chuẩn 41/2016 ra đời, khi đó cấm rẽ trái cũng cấm quay đầu. Nhưng hiện nay biển này không còn phù hợp nữa, cơ quan chức năng nên thay bằng loại cấm quay đầu để các phương tiện không lợi dụng những điểm mới của luật để chạy sai theo thiết kế của đường.

Luật sư Đặng Thành Chung

Share this article :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét