Home » » Những điểm cần thay đổi để giảm ùn tắc giao thông đô thị

Những điểm cần thay đổi để giảm ùn tắc giao thông đô thị

Tình hình giao thông ở các thành phố lớn ngày càng tồi tệ, tôi muốn đóng góp ý kiến cá nhân để cộng đồng và các nhà chức trách có thể tham khảo để đưa ra giải pháp hiệu quả.

Đầu tiên, nên q uy định về lịch trình liên thông (p hương tiện công vụ, c ác phương tiện phục vụ đi lại cho các cơ quan ban ngành, tổ chức, đơn vị và cá nhân được cấp phép đặc biệt, sẽ nằm ngoài quy định này…) thời gian áp dụng: từ 7 giờ tới 19 giờ các ngày làm việc trong tuần (thứ 2 đến thứ 6).

Đối với phương tiện cá nhân (ôtô, xe máy...) chỉ được di chuyển theo đúng lịch trình và thời gian biểu cấp phép của thành phố. Ví dụ: ôtô của anh A ở quận Long Biên đi làm tại quận Hà Đông... sẽ được cấp giấy phép di chuyển từ nhà quận Long Biên qua Hà Đông và được thể hiện qua biểu hiện định dạng như trên biển số hoặc giấy phép dán trên kính... Theo quy định, anh A sẽ không được di chuyển ngoài lịch trình trong thời gian được cấp phép.

Thứ hai, phân tuyến đường chính và tuyến đường phụ:

Tuyến đường chính dành cho lịch trình phải được chủ sở hữu phương tiện nêu rõ trong bản xin cấp phép. Tuyến đường xin phép phải đảm bảo sự khoa học, linh hoạt, chi tiết và giảm tránh tắc nghẽn cho mật độ tham gia giao thông.

Tuyến đường phụ là tuyến đường bổ sung, chỉ được áp dụng khi tuyến đường chính bị tắc nghẽn, hoặc do yêu cầu của chính quyền thay đổi lịch trình. Tuyến này sẽ được thông báo tới các chủ phương tiện qua tin nhắn điện thoại nhằm điều tiết và phân bổ khoa học cho đơn vị quản lý.

Chi phí cấp phép phương tiện cá nhân:

Ôtô: 60.000 đồng/tháng (cấp tối đa một năm).

Xe máy: 20.000 đồng/tháng (cấp tối đa một năm).

Đơn vị cấp phép do nhà nước quy định, do UBND các cấp xã phường tiến hành cấp phát. Hạn chế về cá nhân được cấp phép cụ thể t ất cả các lao động bán thời gian như sinh viên làm thêm, phục vụ theo giờ sẽ không được cấp phép.

Thay đổi và xin hủy cấp phép: k hi không sử dụng hoặc thay đổi lịch trình tuyến đường, cá nhân hay tổ chức phải thông báo với cơ quan cấp phép để hủy bỏ hoặc thay đổi lịch trình. Mỗi phương tiện chỉ được cấp phép một lịch trình, và quản lý trên điện tử nhằm tra soát và quản lý.

Quy định về lịch trình tại điểm:

Tất cả các phương tiện không có lịch trình như ở mục đầu tiên, đều chỉ được tham gia giao thông tại điểm. Ví dụ : Anh B có ôtô hoặc xe máy có giấy phép đăng ký tại Long Biên sẽ chỉ được điều khiển phương tiện tại khu vực trong giới hạn quận Long Biên. Nếu anh B có ôtô hoặc xe máy với địa chỉ thường trú hoặc bán trú tại Long Biên, thì anh B sẽ chỉ được điều khiển phương tiện tại khu vực trong giới hạn trong quận này.

Quy định về phục vụ vận chuyển hàng khách:

Đối với taxi, và các đơn vị tham gia dịch vụ vận chuyển dịch vụ, xe du lịch, xe đưa đón nhân viên, học sinh... đ ều phải đăng ký và có giấy phép khi hoạt động trong thời gian hạn chế phương tiện vận chuyển theo thời gian nêu trên.

Quy định về đón trả khách với ôtô và môtô taxi:

Với ôtô, đón và trả khách tại các điểm quy định, lắp biển hiệu giao thông ghi rõ khu vực đón trả khách taxi phân bổ trên từng tuyến đường, không được tự ý đón trả ngoài điểm quy định... v ới môtô, đón và trả khách linh động, nhưng tuyệt đối không được đỗ xe dưới lòng đường vượt quá 5 phút.

Ngoài ra, t hành phố nên tiến hành xây dựng nơi đón trả taxi tại các điểm giao thuận tiện trên các tuyến phố, kinh phí do nhà nước và các thành phần tham gia kinh doanh vận chuyển đóng góp.

Xây dựng các điểm xe đạp công cộng t ại đầu tuyến phố. Cụ thể nên xây gần các bến xe bus và điểm đón trả taxi. G iá vé khoảng 10.000/lượt. Xe đạp được giao cho các tổ chức hoặc cá nhân tự kinh doanh dưới sự điều hành của thành phố (mọi chi phí như mua sắm mới, sửa chữa vv….do cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh phải tự chi trả). Xe đạp chỉ được sử dụng để đi lại giữa các điểm được quy định như phạm vi chỉ trong nội quận, trên các tuyến, trục phố chính.

Tăng cường các phương tiện vận chuyển công cộng. Ngoài những phương tiện vận chuyển đang có, thành phố sẽ mở thêm 2 loại xe bus mới gồm:

Xe bus xanh: phục vụ cán bộ công nhiên viên di chuyển tới nơi làm việc giá vé có thể c ao hơn xe bus thường, khoảng 20.000 đồng/ lượt. Xe chỉ chứa đủ số lượng ghế ngồi theo quy định.

Xe bus trắng: p hục vụ phương tiện vận chuyển, cho các cá nhân trong và ngoài thành phố muốn khám và chữa bệnh tại các bệnh viện trong khu trung tâm. Xe chỉ đón và trả tại các điểm phù hợp để chuyên chở các cá nhân và người nhà khi đi thăm khám bệnh (x e này phải được khử trùng thường xuyên ).

Quy định chặt chẽ cho vỉa hè:

Tu yệt đối không để xe trên vỉa hè, tất cả các phương tiện phải cất đỗ ở các bãi giữ xe, hoặc các nơi được cấp phép. Các phương tiện vận chuyển cá nhân như ôtô và xe máy, không được dừng trên đường để đưa đón người nhà trên 5 phút.

Sẽ có các xem xét và ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển các nhân khi có những việc quan trọng cụ thể từng trường hợp như: đ ám cưới, hỏi, ma chay, đ ưa người nhà bệnh nhân đi cấp cứu, c ác dịp thi cử, lễ, tết, c ác hoạt động do thành phố tổ chức.

Độc giả Trần Thanh Phương

Share this article :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét