Home » » Xe cứu hộ giao thông phải chịu 2 lần phí đường bộ

Xe cứu hộ giao thông phải chịu 2 lần phí đường bộ

Không chỉ gặp vấn đề về phù hiệu vận tải, cứu hộ giao thông đang gặp nhiều vướng mắc về thu phí, kiểm tra tải trọng, khối lượng được phép kéo theo. Ông Trần Văn Minh cho rằng, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cứu hộ đang sử dụng xe chuyên dụng nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, những xe này trong giấy chứng nhận đăng kiểm lại không ghi tải trọng cho phép, kéo theo là bao nhiêu nên khi bị lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng chúng tôi không biết căn cứ vào quy định nào để chấp hành.

xe cứu hộ giao thông

xe cứu hộ giao thông sàn trượt gắn cẩu gập

Xem thêm tìm mua xe cứu hộ giao thông cũ tại đây: https://choxelongbien.com/xe-cuu-ho-giao-thong-id100.html

“Cứu hộ giao thông bản chất là cần thời gian nhanh, kịp thời, nhưng cứu hộ vẫn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, chưa được xem xét quan trọng như xe cứu hỏa, xe hộ đê, xe cứu thương... khiến công tác cứu hộ rất khó khăn. Nhưng xe cứu hộ không hề được ưu tiên. Do vậy, xe cứu hộ giao thông không tránh khỏi việc bị lực lượng CSGT “hỏi thăm” khi sử dụng còi, đèn ưu tiên hay lỡ có lấn tuyến, vượt đèn vàng, dừng đỗ chưa đúng chỗ”, ông Minh phân tích.

Một vướng mắc khác đang được nhiều doanh nghiệp cứu hộ phản ánh là khi qua các trạm thu phí, bị thu phí cả xe cứu hộ và xe cần cứu hộ. Ông Bùi Xuân Duyên cho rằng: “Điều này là rất vô lý vì khi đó, chúng tôi phải chịu hai phí. Trong cơ cấu giá thành vận tải, giá vé cầu đường theo tính toán của chúng tôi cho mỗi chuyến đi còn đắt hơn tiền xăng dầu. Nếu thu hai lần vé, không doanh nghiệp cứu hộ nào chịu nổi”.

Liên quan đến việc kiểm tra xe quá tải, nhiều doanh nghiệp cứu hộ cũng cho rằng, chưa có cơ sở pháp lý để doanh nghiệp thực hiện. Ông Bùi Xuân Duyên cho biết, hiện chưa có quy định xe cứu hộ được kéo bao nhiêu tấn đè lên càng kéo xe sau. Nhiều xe cứu hộ đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì hành vi này nhưng lại xảy ra tranh cãi, dẫn đến cơ quan chức năng thu hồi quyết định vì chưa có căn cứ để phạt.

“Hay như khi dùng xe cứu hộ loại nhỏ để kéo xe to hơn phía sau thì xác định xe nào quá tải và kiểm tra xe nào cũng chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt. Cần có quy định để hướng dẫn doanh nghiệp biết khi nào đúng, khi nào sai. Nhiều khi lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra theo cảm quan”, ông Duyên dẫn ví dụ.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền khẳng định, đối với việc thu phí xe cứu hộ khi kéo xe tai nạn phía sau thì khi xe cứu hộ (thuộc đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ) kéo xe cần cứu hộ, xe cần cứu hộ là hàng của xe cứu hộ. Trong trường hợp này, xe cứu hộ là đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, xe cần cứu hộ không phải đối tượng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ.

Bà Hiền cũng cho biết, để tránh tình trạng một số phương tiện chở hàng quá tải, lợi dụng việc thuê xe cứu hộ để kéo phương tiện vượt qua trạm kiểm tra tải trọng xe, các trạm kiểm tra tải trọng xe sẽ chỉ cân kiểm tra tải trọng của phương tiện được kéo theo, không kiểm tra tải trọng của xe cứu hộ.

Nguồn: zing.vn

Share this article :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét