Home » » Video ẩm thực của 'thánh nữ nấu ăn' Lý Tử Thất gây tranh cãi

Video ẩm thực của 'thánh nữ nấu ăn' Lý Tử Thất gây tranh cãi

Thứ tư, 18/12/2019, 16:31 (GMT+7)

Video ẩm thực của 'thánh nữ nấu ăn' Lý Tử Thất gây tranh cãi

Trung Quốc Nhiều người cho rằng những video nấu ăn của Lý Tử Thất phơi bày sự lạc hậu của nông thôn Trung Quốc.

Một bài viết mới đây cho rằng những video của Lý Tử Thất và tầm ảnh hưởng của nó ra thế giới (khi đăng trên Youtube) khiến cô xứng đáng được xem như một người "xuất khẩu văn hóa", hay thậm chí là một đại sứ văn hóa Trung Quốc. Hàng nghìn người để lại bình luận bên dưới bài viết, chia sẻ sự yêu mến của họ khi nhìn cô tái hiện cuộc sống làng quê thanh bình, yên ả và ủng hộ hành động quảng bá ẩm thực, văn hóa đến với thế giới.

Nhưng có ý kiến trái chiều rằng "tiên nữ 9X" đang làm hình ảnh Trung Quốc xấu đi trong mắt người nước ngoài do phơi bày bộ mặt nông thôn lạc hậu - những điều mà giờ đây phần lớn đã thuộc về thời xa xưa - thay vì công nghiệp hóa. "Người xem nước ngoài sẽ nghĩ tất cả chúng ta đều sống như vậy" - một tài khoản viết trên Weibo . Một số nhà phê bình nhận xét, các video của Lý Tử Thất không thực tế bởi hiện tại cô có đội ngũ hỗ trợ, không phải tự làm tất cả như những gì nó thể hiện. Ý kiến này đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội.

 
 
Lý Tử Thất cưỡi ngựa đi mua sữa

Lý Tử Thất diện đồ cổ trang, cưỡi ngựa đi mua nguyên liệu về làm kumis - một món chế biến từ sữa ngựa, thường uống vào mùa đông cho ấm bụng.

Yu Gui, nhà nghiên cứu văn hóa Trung Quốc, cho rằng những tranh cãi xung quanh Lý Tử Thất thời gian gần đây xoay quanh hai câu hỏi: Tại sao Lý Tử Thất nổi tiếng đối với người nước ngoài? Và các video của cô ấy có thực sự quảng bá văn hóa Trung Quốc thành công không?

Một độc giả của CCTV cho hay, trong các video, Lý Tử Thất thường chỉ lặng lẽ làm việc đồng áng, thỉnh thoảng trò chuyện vài câu với bà bằng giọng địa phương Tứ Xuyên. Cô không dùng nhiều ngôn ngữ, tạo cảm giác dễ chịu. Những thước phim màu tươi sáng, cảnh sắc miền quê rất đẹp, không ồn ào, lồng nhạc cổ còn cô diện quần áo theo phong cách cổ trang khiến người xem như lạc vào chốn bồng lai. Chính điều này đã thành công, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người trên thế giới tìm hiểu văn hóa Trung Quốc. Nhiều người còn muốn đến và sống như người Trung Quốc.

Raz Galor, một người Isael chuyên làm các video về Trung Quốc phân tích, lý do chính khiến cô ấy nổi tiếng vì thế giới cô ấy đang sống, thế giới cô ấy đang cho mọi người xem hoàn toàn khác với thế giới mà phần lớn khán giả của cô ấy đang luẩn quẩn trong đấy. Chúng ta đều được xem rất nhiều vlog về Trung Quốc, thể hiện khía cạnh hiện đại của quốc gia này như sự phát triển của hệ thống tàu điện, 5G, công nghệ... nhưng những nội dung đó lại không kèm theo cảm xúc. Người ta xem chỉ vì tò mò. Còn những video nấu nướng tưởng chừng như rất đơn giản của Lý Tử Thất không chỉ khơi gợi tính hiếu kỳ mà khiến người khác yêu mến bởi nó đang diễn ra trong đời thực, có một cô gái đang tận hưởng cuộc sống như vậy, không phải bối cảnh của một bộ phim nào. Cuối cùng, nó chiếm trọn cảm tình của người xem, rồi trở nên nổi tiếng.

Video cổ trang của thánh nữ nấu ăn Lý Tử Thất gây tranh cãi

Về câu hỏi liệu video của Lý Tử Thất có được xem là truyền bá văn hóa Trung Quốc ra nước ngoài hay không? Yu Gui đồng ý với quan điểm này. Ông không cho rằng cô đang củng cố định kiến lạc hậu và ấn tượng xấu về nông thôn Trung Quốc. Những chỉ trích trên chỉ phản ánh sự thiếu tự tin của họ về văn hóa truyền thống và sự khoan dung của công chúng Trung Quốc. Theo ông, không nên so sánh hơn thua giữa hiện đại và truyền thống bởi cả hai điều đó đều quan trọng. Một đất nước muốn phát triển thì trước hết phải gìn giữ được những truyền thống cốt lõi trong văn hóa.

Ở Trung Quốc, Lý Tử Thất là ngôi sao mạng xã hội với hơn 55 triệu lượt theo dõi và hầu hết các video của cô cán mốc một triệu view chỉ sau vài ngày. Cô chuyên làm vlog giới thiệu ẩm thực Trung Quốc theo phong cách cổ trang. Đa phần các món ăn nấu từ nguyên liệu quê nhà, sẵn trong vườn hoặc cô tự trồng... nên lên phim rất dân dã, mộc mạc. Có video, Tử Thất mất vài tháng đến cả năm trời mới quay xong vì phải cấy giá xe tải ben lúa, nhuộm vải hay đắp lò nướng bằng đất...

Video cổ trang của thánh nữ nấu ăn Lý Tử Thất gây tranh cãi - 1

Lý Tử Thất quê Tứ Xuyên, mẹ mất sớm, cha lấy vợ khác. Cô bị mẹ kế ngược đãi rồi được ông bà nội đón về nuôi. Năm 10 tuổi, ông của Lý Tử Thất qua đời, gia đình không còn trụ cột kinh tế. 14 tuổi, Lý Tử Thất đến Thâm Quyến làm thuê đủ việc như nhân viên nhà hàng, DJ... cuộc sống khó khăn. Năm 2012, bà ốm nặng, Lý Tử Thất gói ghém hành lý về quê sống. Cô bắt đầu thực hiện những video nấu ăn rồi đăng lên mạng xã hội. Dần dần, cô trở nên nổi tiếng khắp nơi và mới đây thành lập thương hiệu nông sản mang tên mình. Ngày 9/10, theo trang Dianshangbao , Lý Tử Thất đã là triệu phú trước tuổi 30. Thu nhập hàng năm của cô vượt 50 triệu nhân dân tệ (khoảng 7 triệu USD).

Vi Yến

Share this article :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét